"...không có hệ tư tưởng hay giáo lý nào để soi chiếu và đi theo"
"Ngoài luật pháp (chắc chắn và bền vững) cùng những quy chuẩn đạo đức xã hội (hơi lỏng lẻo và có biến tốc khá lớn), tôi không có hệ tư tưởng hay giáo lý nào để soi chiếu và đi theo. Điều này làm tôi bối rối."
![]() |
Ảnh: Anh Nguyễn Kim Tiến, Đà Nẵng |
Tôi lớn lên ở một làng quê nhỏ thuộc đồng bằng sông Hồng. Ở làng tôi, đa phần mọi người đều theo đạo Phật. Ngôi đình cổ kính trong làng thờ Thành Hoàng làng, thờ Cô Mẫu và mái chùa nhỏ lụp xụp nép mình bên rìa chợ Hà gần sông Cửu An là những dấu ấn tâm linh tôn giáo đầu tiên trong đời tôi. Khi tầm nhìn xa của tôi chỉ đo được từ cái cổng sắt ở nhà đến cây đa đầu làng, tôi cho rằng tất cả mọi người trên thế giới này (và cả động vật nữa😐) đều theo đạo Phật và đạo Phật khắp nơi trên thế giới đều giống nhau, giống đình chùa làng mình, bao gồm cả giáo lý, giới luật, tư tưởng, hình thức, kiến trúc ,... Điều này cũng dễ hiểu, vì càng ít hiểu biết về vấn đề gì đó, chúng ta càng dễ dàng cho rằng vấn đề đó thật đơn giản.
![]() |
Ông nội ngồi ở bàn uống trà, luôn quan sát tôi cầu nguyện hoặc sám hối rồi cười xòa xòa. Câu cửa miệng của ông là "Xoàng thế", ông sẽ luôn nói như vậy khi nghe thấy những điều ước lặt vặt và nhỏ lí nhí của tôi. Hình ảnh của ông ngồi bàn uống nước và xem ti vi là hình ảnh bình yên nhất tuổi thơ của tôi.
Điển hình như chuyện ba mẹ buôn lá dong dịp Tết mùa xuân năm tôi học lớp năm. Đợt đó tôi được đi thi tỉnh (một điều hơi bất ngờ với một đứa cẩu thả có tiếng ở trường là tôi). Lúc ngồi ôn bài, nghe thấy ba mẹ phàn nàn chuyện buôn bán, cái đầu tôi lúc đó thật sự đã nghĩ rằng: "Thần linh chắc cũng giống mình, sức lực có hạn, không thể đi theo ai mãi mà thực hiện điều ước cho họ. Chắc là mình cũng có một số lượng giới hạn những điều ước thôi. Nếu mình ước điểm cao trong kỳ thi thì điều ước năm nay ba mẹ buôn lá dong lãi có thể sẽ không thành sự thật." Thế là tôi đã chọn cầu nguyện cho công việc kinh doanh của ba mẹ. Còn việc thi cử của tôi, tôi sẽ giao phó sự may mắn cho việc tuân thủ chặt chẽ những quan niệm dân gian như: ăn nhiều đậu cho thi đậu, không ăn trứng luộc,...Có lẽ tôi cũng là một đứa trẻ ngoan và ngây thơ, thái độ cũng hiểu chuyện nữa (tuy rằng cách hiểu hơi tào lao). Đương nhiên, sau này khi bị ba mẹ cho ăn mắng nhiều hơn và tình cảm cũng sứt mẻ hơn, tôi cũng ích kỷ lên và bớt bớt những điều ước bao đồng như mùa xuân năm đó.
Lên cấp hai, tôi được học về tín ngưỡng và tôn giáo trong giờ Giáo dục công dân. Thầy dạy Giáo dục công dân phụ trách cả môn Lịch sử. Và thầy giảng rất hay (thầy còn phong độ nữa). Mỗi giờ học của thầy, lớp chúng tôi đều chống cằm nghe từ đầu tiết đến lúc trống đánh ra chơi. "Tín ngưỡng là..... Tôn giáo là....." Nghe thầy giải thích tôi mới biết, hóa ra mình là một người có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên chứ không phải một Phật tử như mình ngộ nhận. Phát hiện này mở ra một chân trời tư duy mới trong đầu tôi, "mình là một người "vô đạo"". Ngoài luật pháp (chắc chắn) cùng những quy chuẩn đạo đức xã hội (hơi lỏng lẻo và có biến tốc khá nhanh), tôi không có hệ tư tưởng hay giáo lý nào để soi chiếu và tuân theo. Điều này làm tôi bối rối...
Nhận xét
Đăng nhận xét